Halloween Day

Halloween Day

     ประวัติ

           วันฮาโลวีนของทุกปี จะตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม เชื่อว่ามีที่มาจากวันฉลองปีใหม่ของชาวเซลท์ (Celt) ในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่เรียกว่า Samhain  ปีนี้ฮาโลวีนตรงกับวัน พุธที่ 31 ตุลาคม 2555 Samhain  เป็นชื่อของเทพเจ้าแห่งความตาย ทั้งนี้ ในวันที่ 31 ตุลาคม ชาวเคลต์ (Celt) ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองเผ่าหนึ่งในไอร์แลนด์ ถือกันว่าเป็นวันสิ้นสุดของฤดูร้อน และวันต่อมา คือ วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งในวันที่ 31 ตุลาคมนี่เองที่ชาวเคลต์เชื่อว่า เป็นวันที่มิติคนตาย และคนเป็นจะถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน และวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตในปีที่ผ่านมา จะเที่ยวหาร่างของคนเป็นเพื่อสิงสู่ เพื่อที่จะได้มีชีวิตขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เดือดร้อนถึงคนเป็น ต้องหาทุกวิถีทางที่จะไม่ให้วิญญาณมาสิงสู่ร่างตน ชาวเคลต์จึงปิดไฟทุกดวงในบ้าน ให้อากาศหนาวเย็น และไม่เป็นที่พึงปรารถนาของบรรดาผีร้าย และยังพยายามแต่งกายให้แปลกประหลาด ปลอมตัวเป็นผีร้าย และส่งเสียงดัง เพื่อให้ผีตัวจริงตกใจหนีหายสาบสูญไป นอกจากนี้คืนดังกล่าวยังเป็นคืนเฉลิมฉลองการสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยว และอาจมีการนำสัตว์ หรือพืชผลมาบูชายัญให้กับเหล่าภูติผี และวิญญาณด้วย หลังจากคืนนั้นไฟทุกดวงจะถูกดับ และจุดขึ้นใหม่ด้วยไฟศักดิ์สิทธิ์ของชาวเซลท์  บางตำนานยังเล่าถึงขนาดว่า มีการเผา “คนที่คิดว่าถูกผีร้ายสิง” เป็นการเชือดไก่ให้ผีกลัวอีกต่างหาก แต่นั่นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนคริสตกาล ที่ความคิดเรื่องผีสางยังฝังรากลึกในจิตใจมนุษย์ ต่อมาในศตวรรษแรกแห่งคริสตกาล ชาวโรมันรับประเพณีฮาโลวีนมาจากชาวเคลต์ แต่ได้ตัดการเผาร่างคนที่ถูกผีสิงออก เปลี่ยนเป็นการเผาหุ่นแทน

     ในสมัยต่อชาวโรมันคาทอลิกต้องการกำจัดพิธีเฉลิมฉลอง ของกลุ่มชนนอกศาสนาคริสต์เหล่านี้ สันตะปาปา Gregory ที่ 4 จึงได้กำหนดวันที่ 1 พฤศจิกายนให้เป็นวันเฉลิมฉลอง All Saints Day หรือ All Hallows Day สำหรับชาวคริสต์เพื่อระลึกถึงนักบุญ และผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่การเฉลิมฉลองในคืนวันที่ 31 ตุลาคมหรือ Hallow?s Eve ก็ยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบันแต่ชื่อเรียกได้เพี้ยนไปเป็น Halloween

สัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน

สีที่ใช้ในวัน Halloween

 

สัญลักษณ์วันฮาโลวีน

สีดำและสีส้มถือเป็นสีสัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน สีส้มเป็นสีของฤดูใบไม้ร่วงใบไม้ในเดือนซึ่งตรงกับวันฮาโลวีน ตั้งแต่โบราณมาแล้ว ชาว Celtics ได้เป็นผู้ให้กำเนิดเทศกาลวันฮาโลวีนขึ้นมา โดยใช้สีส้มเป็นสัญลักษณ์ของวันนี้ และสีส้มยังหมายถึงฤดูการเก็บเกี่ยวฝักทองของชาว Celtics การปลูกฝักทองของพวกเขานั้นเพื่อใช้ในการบริโภคและยังใช้สำหรับการตกแต่งในวันฮาโลวีนอีกด้วย เทศกาลฮาโลวีนจะเริ่มขึ้นในตอนที่ท้องฟ้าเริ่มจะมืด พระอาทิตย์กำลังตกดิน ท้องฟ้าจะมีทั้งสีส้มและสีดำ ดังนั้น สีดำจึงเป็นสีที่ 2 ถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน และเป็นสีที่เหมาะสำหรับการจัดงานเทศกาล เพราะความมืดเป็นสีแห่งความตาย วันฮาโลวีนคือวันที่ดวงวิญญาณของคนตายโผล่ออกมาหลุมฝังศพ (วันปล่อยผี) เพราะฉะนั้น ความตาย, ผีวิญญาณ, แม่มด และสิ่งลึกลับอาถรรพ์ จึงกลายมาเป็นตัวแทนของสัญลักษณ์ในเทศกาลวันฮาโลวีน

Jack-O-Lantern                                                  

jack-o-lantern

Stingy Jack เป็นคนขี้เมา น่ารังเกียจ และมีนิสัยเจ้าเล่ห์ชอบเล่นกลโกง แม้กระทั่งกับยมทูต มีอยู่ครั้งหนึ่ง ยมทูตได้มาเอาวิญญาณของแจ็ค แต่แจ็คได้ขอแอปเปิ้ลจากยมทูต บอกว่าเป็นคำขอครั้งสุดท้ายของเขาก่อนที่จะตาย โดยแจ๊คได้หลอกให้ยมทูตปีนขึ้นต้นแอปเปิ้ล ในขณะที่ยมทูตกำลังปีนขึ้นอยู่นั้น แจ๊คได้แอบวางไม้กางเขนไว้รอบต้นแอปเปิ้ลจนยมทูตไม่สามารถลงจากต้นแอปเปิ้ลได้ แจ๊คเลยหลอกให้ยมทูตตกลงทำสัญญาว่าจะไม่เอาวิญญาณเขาไปนรกเพื่อแลกกับการจะเอาไม้กางเขนออกจากต้นแอปเปิ้ลที่ล้อมรอบเอาไว้ ในสถานการณ์เช่นนั้นยมทูตเลยต้องจำยอมตกลง และในเวลาหลายปีต่อมา แจ๊คได้เสียชีวิตลง เพราะการดำเนินชีวิตที่ผิดพลาดและประมาท บาปที่เขาได้กระทำตอนมีชีวิต ทำให้สวรรค์สั่งห้ามแจ๊คเข้ามาสู่ดินแดนแดนสวรรค์ ดังนั้น ยมทูตก็ไม่สามารถเอาวิญญาณของเขาไปลงสู่ดินแดนนรกได้ เพราะความเจ้าเล่ห์ของแจ๊คที่ได้ทำสัญญาขอชีวิตไว้ตอนมีชีวิตอยู่ ยมทูตจึงได้ให้ก้อนถ่านไฟที่ยังไม่มอดกับแจ๊คเพื่อเป็นแสงไฟส่องนำทาง จนในที่สุดจุดจบของแจ๊คต้องกลายเป็นวิญญาณที่เดินทางร่อนเร่ไปในดินแดนที่อยู่ระหว่างดินแดนสวรรค์และนรก ในขณะที่แจ๊คเดินทางร่อนเร่อยู่นั้นได้นำก้อนถ่านไฟที่ยังไม่มอดไปไว้ในหัวผักกาดเพื่อใช้เป็นโคมไฟในการถือส่องนำทาง และในคืนวันฮาโลวีนจึงมีผู้คนเล่าขานกันมาว่าได้เห็นวิญญาณของแจ๊คเดินถือโคมไฟเดินร่อนไปมา

 Apples

apple

         แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีประวัติอันยาวนานในตำนานกรีกและสวน Eden แอปเปิ้ลมักจะถูกเรียกว่าเป็น “ผลไม้ต้องห้าม” อันหมายถึง สิ่งล่อตาล่อใจ ฤดูใบไม้ร่วงในพระคัมภีร์ไบเบิลจากเกรซ ในวัฒนธรรมปัจจุบันนี้ แอปเปิ้ลได้กลายเป็นสัญลักษณ์ ของ ความรู้ ในวันฮาโลวีนมีเกมส์หนึ่ง ชื่อว่า “bobbing for apples” ที่ผู้เล่นต้องพยายามที่จะคาบผลแอปเปิ้ลที่ลอยอยู่บนถังน้ำ เพราะมีความเชื่ออีกอย่างว่า ถ้าผู้หญิงที่ไม่ได้แต่งงานปลอกเปลือกแอปเปิ้ลที่หน้ากระจกในคืนวันฮาโลวีน เธอจะเห็นภาพเงาสะท้อนของสามีในอนาคตของเธอ

 Witches (แม่มด)

witch

      แม่มดมีจมูกที่ยื่นยาว, เสียงหัวเราะที่ดังกังวาล และเดินทางโดยการขี่ไม้กวาดเป็นพาหนะ แม่มดมีต้นกำเนิดมาจาก “ยายเฒ่า” ที่มีพลังวิเศษในลัทธิทางศาสนา เป็นผู้เชี่ยวชาญในการปรุงยาพิษ และการใช้เวทมนตร์คาถา เพราะลักษณะการแสดงท่าทางอาการที่ลึกลับของแม่มด จึงทำให้แม่มดกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความน่ากลัว ในความหมายของแม่มดของวันฮาโลวีนในปัจจุบัน เป็นหญิงชราที่มีความเจ้าเล่ห์ มีเวทมนตร์คาถาสามารถสาปใครก็ได้ ทำลายล้างผู้คนที่อยู่รอบข้าง โดยปกติแม่มดมักจะปรากฏตัวพร้อมกับแม่ดำที่อยู่ข้างกายของเธอ

 Spiders, bats, and black cats   (แมงมุม, ค้างคาว และแมวดำ)         

bat

เป็นที่น่าสยองขวัญสำหรับการคืบคลานของมาสิ่งมีชีวิตัวเล็กๆ นั่นคือ แมงมุมเป็นสัตว์ตัวร้ายที่น่ากลัวมากชนิดหนึ่งเหมือนกับแมลงตัวเล็กๆ ที่มีพิษร้ายแรง แมงมุมเป็นสัตว์ที่ชอบอาศัยอยู่ในที่มืดหรือในบ้านร้าง แมงมุมได้ถูกตั้งเป็นสัตว์ที่น่ากลัวในวันฮาโลวีน นอกจากแมงมุมแล้ว ยังมีสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน ก็คือ “แมวดำ” แมวดำเป็นสัตว์ที่ถูกมองว่า นำมาซึ่งความโชคร้าย ในบางตำนานเรารู้จักและคุ้นเคยกันดีกับสัตว์ชนิดนี้ เพราะแมวดำถือเป็นสัตว์คู่กายของแม่มด ที่มีพลังเหนือธรรมชาติ และเป็นสัตว์ที่ช่วยแม่มดในการสร้างเวทมนตร์ดำ  นอกจากนี้ยังมีสัตว์อีกประเภทหนึ่ง คือ “ค้างคาว” เป็นสัตว์ที่เชื่อกันว่า ถ้าค้างคาวได้บินเข้าไปในบ้านใครในคืนฮาโลวีน ก็หมายความว่าบ้านหลังนั้นจะมีผีสิงอยู่ นอกจากนี้ค้างคาวยังเป็นสัญลักษณ์ของผีแวมไพร์ดูดเลือดอีกด้วย

 Candies and treats  (ลูกอมและขนม)                            

วันฮาโลวีนในสมัยก่อน ชาว Folk ที่ยากจน จะขอเศษขนมเค้กที่หน้าประตูบ้านในแต่ละบ้าน หรือที่เรียกกันว่า “วิญญาณเค้ก” ซึ่งในทางกลับกัน คนจนเหล่านั้นจะสวดมนตร์ให้กับคนสมาชิกในครอบครัวของผู้บริจาคอาหารที่ได้เสียชีวิตลง ประเพณี “trick หรือ treating” จะมีเด็กๆ ไปยืนอยู่ที่หน้าประตูบ้านเพีอขอขนมในคืนวันฮาโลวีน ขนมลูกอมในคืนวันฮาโลวีน ได้แก่ ลูกอมรสข้าวโพด, ขนมหวานรสแอปเปิ้ล, เยลลี่รสถั่ว และช๊อคโกแลต

Scary masks and costumes (หน้ากากผีและชุดแต่งกาย)

วันฮาโลวีนเป็นวันที่เชื่อกันว่า วิญญาณที่เป็นผีแล้วยังไม่ได้ไปเกิดจะกลับมาเยี่ยมบ้านได้ ก่อนที่พวกเขาจะแยกย้ายไปอยู่ดินแดนสวรรค์หรือนรก เพราะฉะนั้นการทำพิธีกรรมควรจะทำในคืนวันฮาโลวีนจะทำให้พิธีกรรมมีความขลังมากขึ้น เพราะว่าโลกของผีและมนุษย์จะอยู่ด้วยกัน เหมือนกับว่าเดินสวนกันไปมาระหว่างผีและคน ทำให้ต้องสวมหน้ากากเพื่อจะปกปิดไม่ให้ใครรู้ว่าเป็นคนหรือผี แต่ก่อนการแต่งในวันฮาโลวีนจะแต่งจำกัดกันแค่เป็นแม่มด, ปีศาจ แต่ปัจจุบันการแต่งตัวในวันฮาโลวีนมีความหลากหลายขึ้น และลดความน่ากลัวน้อยลง เช่น ผีพยาบาล, ผีนักเต้นบัลเล่ต์, และบุคคลหรือตัวละครที่มีชื่อเสียงอยู่ในขณะนั้น

Halloweensong

Halleen  trick or treet

Picture for halloween

แต่ง แฟนตาซี

halloween party

trick or treat

 

 

 

 

1-9-14

 Poster Halloween

ที่มา:http://www.theknowledge.in.th/2012/11/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AE%E0%B8%B2%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B8%99/

Leave a comment